Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2011

Ngọc phỉ thuý là gì ?




HỎI :
"'Nguyên văn bởi proton19'"
em ngưỡng mộ anh lâu rồi, qua những truyện ngắn liên hoàn của anh.
Giờ nói về cẩm thạch .
em xin hỏi thêm một câu.
Cẩm thạch có phải còn gọi là đá phỉ thúykhông anh.

TRẢ LỜI :
Chào bạn.
Phỉ Thúy là tên gọi khác của Cẩm thạch khi cẩm thạch đạt chuẩn với các yêu cầu :
- Có màu Lục táo (Lý)
- Trong suốt không có tạp chất khác.
Xuất xứ Miến Điện (Do nham thạch trong lõi trái đất qua hàng triệu năm tác động với nhiệt độ, áp suất và thành phần cấu tạo hóa học địa chất trong lòng đất thì chỉ có 2 nơi này mới tạo thành được loại ngọc đạt chuẩn phỉ thuý).
Nhưng không phải bất cứ cẩm thạch nào có màu xanh tại đây đều là Ngọc phì thuý.

Tại sao Ngọc Phỉ Thúy mắc tiến :

1/ Viêc khai thác được phỉ thúy là chuyện hoàn toàn hên - xui . Có nghĩa là dù ở Miến Điện thì xác suất gặp đượcphỉ thúy là vô củng nhỏ và hiếm hoi.
2/ Người đã sở hữu hầu như không bán . Người có tiền mua thường là các ông chủ lớn hoặc cung đình hoàng tộc. Họ có tiền thì chơi hàng hiếm nên không cần bán. Cả chục năm nay chưa từng có tuyên bố nào tên báo chí là tại Miến điện khai thác thêm được ngọc phỉ thuý. (Cá nhân đơn lẻ khai thác chui có hay không thì ... Mình không biết).

3/ Nó hầu như quí hơn kim cương (mình nhớ có đọc tin tức về một cuộc trưng bày tại Anh Quốc. có 2 hạt phì thúy bông tai rất nhỏ mà giá niêm yết là 147.000 bảng. (Đọc lâu không nhớ con số chính xác, nhưng đại khái là thế).

Tại sao cẩm thạch lại quí hơn kim cương :
Nói về đá quí thì người ta phân biệt ra 2 loại : Đá quí và đá bán quí.
Tuy nhiên theo xu hướng hiện nay thì người ta chỉ dùng chữ đá quí  là nhiếu.
Nói về giá trị của đá quí  thì người ta xét về 3 tiêu chuẩn :
1/ Đẹp
2/ Hiếm
3/ Bền 
So sánh giữa phỉ thúy và kim cương :
Kim cương : Cứng hơn
Phỉ thúy : Hiếm hơn
Còn về yếu tố đẹp thì bị ảnh hưởng bời yếu tố "hiếm". Tức là kim cương thí chiếu long lanh hơn, "kim cương nhìn xaphỉ thuý nhìn gần". Tia chiếu của kim cương thỉnh thoảng xẹt qua mắt mình thì nó cực kỳ hấp dẫn nhưng nếu cầm viên kim cương trên tay xăm soi thì lại rất bình thường. 
Còn với phỉ thuý thì nhìn xa chẳng có gì thu hút nhưng khi cầm trên tay xăm soi thì nó có vẻ đẹp mê hồn. Màu xanh thẳm của nó kích thích trí tò mò và tưởng tượng coi phía sau những đường vân mờ ảo như mây đó còn có gì nữa không? Nó sẽ biến chuyển thế nào theo thời gian?... Đó là yếu tố làm cho người ta nhìn hoài không chán. Màu của Phỉ Thuý cũng làm cho người ngắm nhìn phát sinh tư tưởng tâm linh và yêu quí nó như một vật sống và rất linh thiêng.
Một yếu tố nữa là do phỉ thúy hiếm hơn nên người sở hữu cũng thường nghĩ rằng hiếm hơn thì đẹp hơn ===> Phỉ thúy cực kỳ mắc cũng một phần do yếu tố này.
Thêm một lý do khác về tâm linh thì đeo các lại cẩm thạch (Kể cả phỉ thuý) thì sẽ tốt cho sực khoẻ, làm ăn phát đạt, kỵ tà tránh uế ... (Cái dzụ này là kinh nghiệm người xưa truyền lại, không phải mình sáng tác à nghen. vì khoa học chưa chứng minh thì mình không dám nói).

Tuy nhiên cẩm thạch thiệt phát ra từ tính là có. Vì bạn đeo cẩm thạch đi chụp phim hoặc siêu âm thì sẽ bị nhiễu và ảnh hưởng đến độ nét của hình ảnh. Mức ảnh hưởng thế nào tùy thuộc vào độ lớn - nhỏ của sản phẩm.

Những chiêu quảng cáo dựa hơi :
Một số công ty có tên tuổi, không biết do kiến thức kém hay là cố ý "ăn gian" mà khi họ post lên những tấm hình cầm thạch trắng nhách và đục như rau bắp cải, bơm chút màu xanh tươi như màu lá chuối non mà họ dám la lên là Ngọc phỉ thuý
Có nơi màu xanh cỏ non, hay các màu xanh nhân tạo tùm lum bơm vào thì họ lại nói là ngọc màu xanh lý (Ngọc xanh lý = ngọc phỉ thuý). 

Đây chính xác là những lời tuyên bố thiếu kiến thức hoặc là một sự nhập nhằng có tính toán thì chưa thể khẳng định. Nhưng một điều khẳng định là tất cả những sản phẩm của các công ty lớn ấy tại VN, khi được chụp hình lên web thì mình chưa từng thấy tí tẹo phỉ thúy nào cả. Tất nhiên họ có thể nói rằng : "hàng của công ty chúng tôi có MÀU TƯƠNG TỰ PHỈ THUÝ hoặc CÓ MÀU TƯƠNG TỰ LỤC TÁO (LÝ)".

Mong rằng những kiến thức ít ỏi của mình có chút nào làm hài lòng thắc mắc của bạn. Có gì thì chúng ta cùng trao đổi tiếp nhé.

Mời xem thêm các sản phẩm trang sức cực đẹp và vô cùng độc đáo tại đây :
http://camthachmyanmar.com.vn


Mời đọc bài viết khác tại đây :
http://camthachmyanmar.com.vn/tin-bai/bai-viet-ve-cam-thach-myanmar

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét