Thứ Hai, 10 tháng 10, 2011

Xử lý cẩm thạch


Ngày nay người ta thường xử lý đá cẩm thạch để tạo cho chúng dáng vẻ đẹp hơn, bền hơn và dễ bán hơn. Dựa vào bản chất xử lý, thị trường chia cẩm thạch tự nhiên làm 3 loại: loại A- hoàn toàn tự nhiên, không xử lý; loại B – tẩy rửa tạp chất và xử lý phủ keo; loại C – tẩm màu.



Hình 7: Chiếc vòng cẩm thạch này bị nứt lớn. Xử lý phủ keo làm keo chen vào và lấp đầy khe nứt, giúp chiếc vòng không bị bể ra. Trường hợp này chiếc vòng sẽ dễ bị vỡ khi va chạm. Hình của Richard W. Hughes

Sau khi tẩy rửa các tạp chất màu tối dính trên bề mặt, người ta phủ keo (một loại nhựa tổng hợp không màu hoặc có màu phớt lục nhạt) lên bề mặt và lấp vào trong các vi lỗ rỗng, khe nứt của cẩm thạch. Đây là phương pháp thông dụng giúp cho đá bền hơn và tăng độ bóng và bảo vệ bề mặt (hình 7). Hầu hết các đá cẩm thạch trên thị trường đều phủ một lớp keo cực mỏng và mọi người đều chấp nhận sự xử lý này.


Xử lý tẩm màu là phủ một màu nhân tạo lên bề mặt đá cẩm thạch, phương pháp này chỉ sử dụng cho các đá màu xấu hay màu nhợt nhạt, làm cho chúng có màu đẹp hơn và dễ bán hơn. Màu tẩm thường là màu lục, đôi khi màu tím nhạt hoặc cam nhạt… Diện tích tẩm màu cũng thay đổi: tẩm toàn bộ bề mặt viên đá, tẩm một phần, tẩm theo dạng đốm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét